Học vì công việc chứ không phải vì cái bằng

0
60

GS.TS. Phạm Tất Dong cho rằng, phải làm thế nào để mỗi người Việt Nam trở thành một công dân học tập, học vì công việc chứ không phải vì cái bằng.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT tổng kết năm học 2019-2020 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với Giáo dục thường xuyên (GDTX).

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2019-2020, tổng số cơ sở GDTX là 16.652 trung tâm, trong đó, 71 Trung tâm GDTX cấp tỉnh, 574 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – GDTX cấp huyện; 5.582 Trung tâm ngoại ngữ – tin học; 9.786 Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ); 641 cơ sở, trung tâm giáo dục kỹ năng sống. 12.552.909 lượt người đã tham gia học tập các chuyên đề tại các TTHTCĐ và các TTGDTX.

Không chỉ được củng cố, phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi, mạng lưới cơ sở GDTX còn chú trọng tới đa dạng hoá nội dung chương trình GDTX và phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động.

GS.TS. Phạm Tất Dong, Trưởng Tiểu ban GDTX của Hội đồng Quốc gia giáo dục.

Trao đổi tại Hội nghị, GS.TS. Phạm Tất Dong, Trưởng Tiểu ban GDTX của Hội đồng Quốc gia giáo dục nhấn mạnh: “Làm thế nào để mỗi người Việt Nam trở thành một công dân học tập, học vì công việc chứ không phải vì cái bằng. Nên cho GDTX “nhúng” vào môi trường số, để ai cũng có thể học được. Cần cái gì, người ta học cái đó. Làm thế nào để GDTX giúp người dân sử dụng thiết bị thông minh để học tập mọi lúc, mọi nơi. Làm được như vậy, với tư cách là nơi cung ứng dịch vụ, tôi nghĩ GDTX sẽ hấp dẫn hơn nhiều”.

Ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GDĐT TP. Hải Phòng cho rằng vì GDTX là thực hiện một lĩnh vực khó, năng động, phạm vi rất rộng, nên ngành GD TP. Hải Phòng đã kiện toàn cán bộ quản lý, thầy cô giáo giỏi nhất, tâm huyết nhất để đem lại những giá trị và sự tự tin cho người học.

Giám đốc TTGDTX tỉnh Nghệ An, ông Trần Lam Sơn cho biết, để đạt được những kết quả đáng ghi nhận là nhờ TTGDTX tỉnh Nghệ An đã đa dạng hoá loại hình đào tạo, bồi dưỡng; sự năng động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, cũng như sự quan tâm của Sở GDĐT, chính quyền địa phương.

Tiếp thu nhiều ý kiến, đóng góp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kết luận, GDTX cần xác định mục tiêu lớn lao nhất là phải xây dựng xã hội học tập, trong đó bao gồm nhiệm vụ xoá mù chữ, phổ cập giáo dục, nâng cao nhận thức để mỗi người dân đều có trách nhiệm học tập.

Là cơ sở giáo dục công lập, TTGDTX có trách nhiệm tạo cơ hội để những em học sinh gặp khó khăn trong học tập được tiếp tục được học tập. Theo đó, cần tiếp tục duy trì hệ thống GDTX cho học sinh THCS, THPT, đồng thời, tăng cường giảng dạy cho đối tượng này.

Một nhiệm vụ quan trọng của GDTX trong năm học 2020-2021 là đổi mới, nâng cao chất lượng. Năm nay là năm “bản lề” để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. GDTX cần bám sát, chuẩn bị cho quá trình đổi mới, từ định hướng, phương pháp dạy học, cách đánh giá đến quản lý, tổ chức, để hoạt động dạy học đáp ứng hướng tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu kết luận Hội nghị

Thứ trưởng Độ, đề nghị GDTX triển khai tốt Thông tư 22/TT-BGDĐT ngày 6/8/2020 về hướng dẫn đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập”. Từ đó, có hệ thống văn bản pháp lý đầy đủ để công nhận xã phường học tập, quận huyện học tập, tỉnh thành học tập, đất nước học tập. Điều này rất quan trọng trong thực hiện Đề án 89. Đây cũng là lần đầu tiên tổ chức đánh giá nên cần tập huấn, triển khai bài bản, chi tiết.

Ngoài ra, GDTX phải tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chú trọng bồi dưỡng giáo viên dạy văn hóa. Đội ngũ giáo viên này có thể tham gia đồng thời với giáo viên tại các trường chính quy và được bồi dưỡng về chương trình và sách giáo khoa mới.

Nguồn: dantri.com.vn