Tích hợp giáo dục tài chính vào 6 môn học quan trọng

1875

Khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã tích hợp giáo dục tài chính vào 6 môn học, gồm: Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tự nhiên và Xã hội, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức chương trình tập huấn cho tác giả sách giáo khoa về tích hợp giáo dục tài chính trong biên soạn sách.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo tập huấn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, giáo dục tài chính có vai trò quan trọng, đặc biệt trong thời đại hiện nay, khi đất nước đang trên đà hội nhập, phát triển.

Theo khảo sát của OECD (tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế), có 59 quốc gia đã xây dựng chiến lược quốc gia để giáo dục tài chính, khu vực Đông Nam Á có Singapore và Malaysia đã xây dựng chiến lược này.

“Việt Nam là đất nước có tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt hướng tới xây dựng quốc gia khởi nghiệp nên cần giáo dục để học sinh hiểu biết về tài chính trong nước và thế giới, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Với tinh thần đó, khi xây dựng chương trình GDPT mới, Bộ GDĐT đã chỉ đạo tích hợp giáo dục tài chính vào 6 môn học, gồm: Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tự nhiên và Xã hội, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm. Nội dung giáo dục cũng này là một phần nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh.

“Để thực hiện được giáo dục tài chính của chương trình  GDPT  mới, việc tập huấn cho các tác giả về tích hợp nội dung này vào sách giáo khoa là rất cần thiết”, Thứ trưởng nhấn mạnh và mong muốn tác giả, biên tập viên viết sách giáo khoa sẽ có thêm kinh nghiệm, kiến thức để tích hợp tốt nhất giáo dục tài chính vào sách giáo khoa khi tham gia khoá tập huấn.

Là chủ biên chương trình môn Toán của CT GDPT mới – GS Đỗ Đức Thái cho biết, mạch giáo dục tài chính trong chương trình môn Toán được thực hiện từ lớp 2 đến lớp 12, trong đó tập trung nhiều ở các lớp THCS và THPT.

Theo đó, chương trình sẽ cung cấp cho học sinh những hiểu biết và năng lực tài chính cốt lõi. Ví dụ, học sinh sẽ được tìm hiểu về học vấn cốt lõi về tiền tệ và tài chính, trong đó giới thiệu các khái niệm, phương tiện, công cụ cơ bản trong tài chính và tiền tệ; giáo dục về tiền, giá trị sử dụng và giá trị đạo đức của tiền…

Chương trình môn Toán cũng giúp các em tìm hiểu về hệ thống tài chính, các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính; biết đánh giá nguồn tài chính; xác định rủi ro và lợi nhuận liên quan đến tiết kiệm và đầu tư. Học sinh cũng được giáo dục để biết cách lập kế hoạch và quản lí tài chính cá nhân hiệu quả.

GS Đỗ Đức Thái trao đổi tại hội thảo

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của giáo dục tài chính cho học sinh, GS Thái mong muốn Bộ GDĐT và WB tiếp tục quan tâm để đưa nội dung này vào sách giáo khoa và chỉ đạo, hướng dẫn để các nhà trường thực hiện việc giảng dạy hiệu quả. Song song cần giúp phụ huynh học sinh, xã hội nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của giáo dục tài chính, từ đó đồng thuận và phối hợp với nhà trường giáo dục hiệu quả cho học sinh.

Phó giám đốc WB tại Việt Nam – bà Steffi Stallmeister đánh giá, Việt Nam đã thành công trong việc đưa chính sách tài chính toàn diện vào giáo dục và là một trong 3 quốc gia đi đầu ở Châu Á về tích hợp giáo dục tài chính vào chương trình, sách giáo khoa GDPT. Điều này thể hiện tầm nhìn của Chính phủ, Bộ GDĐT khi hướng tới sự phát triển toàn diện của đất nước, phát triển các công dân toàn cầu đáp ứng nhu cầu của đất nước và thế giới.

Bà Steffi Stallmeister cho biết, WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó có tích hợp giáo dục tài chính vào chương trình, sách giáo khoa và thực hiện giáo dục nội dung này cho người học.

Nguồn: dantri.com.vn