Yên Bái tăng cường tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh năm 2020

2477

Những năm gần đây, công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Bằng nhiều biện pháp sáng tạo, thiết thực trong công tác hướng nghiệp, các nhà trường đã giúp học sinh có thêm thông tin, cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi hoàn thành chương trình THPT.

Ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh, việc làm năm 2020 tại thành phố Yên Bái

Để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, thời gian qua Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái phối hợp với Thành đoàn Yên Bái và Trường cao đẳng nghề Yên Bái tổ chức nhiều buổi tư vấn, giúp cho các em học sinh lớp 12 nắm được các thông tin về thực trạng lao động việc làm trong cả nước hiện nay, cách chọn nghề phù hợp với năng lực sở trường của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình, nhu cầu việc làm và tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đồng thời giải đáp các thắc mắc của học sinh về học nghề. Đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu, ngoài việc tích cực củng cố kiến thức cho các em, trong các buổi tư vấn, nhà trường cũng trao đổi với các em học sinh và phụ huynh nắm được sức học của con em mình, lựa chọn các trường nghề cho phù hợp với năng lực và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Năm học 2018 – 2019, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên bái có trên 420 học sinh lớp 12 ở 10 lớp. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử theo đề của Sở Giáo dục và Đào tạo để có kế hoạch củng cố kiến thức và ôn luyện cho học sinh. Đến thời điểm này, 100% học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển về các trường đại học và cao đẳng.

Tình trạng thất nghiệp cao sau khi học đại học cao đẳng thời gian qua đã tác động không nhỏ tới quyết định lựa chọn nghề nghiệp của các em học sinh lớp 12. Năm học này trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái có 322 em học sinh lớp 12, thì có đến 244 em đăng kí dự thi THPT quốc gia chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, không thi đại học cao đẳng, chiếm tỷ lệ gần 60%. Phần lớn các em lựa chọn tốt nghiệp xong sẽ đi học nghề, đi xuất khẩu lao động hoặc đi làm công nhân. Để học sinh cuối cấp định hướng được nghề nghiệp tương lai, lựa chọn trường phù hợp, thời gian qua trường THPT Lý Thường Kiệt đã triển khai nhiều giải pháp. Tập trung vào công tác tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh, giúp các em đánh giá được năng lực, sở trường của mình và chọn nghề phù hợp. Việc định hướng này đã được thực hiện từ năm lớp 10, tăng cường tư vấn trong năm lớp 12 để các em học sinh cuối cấp sớm định hình được nghề nghiệp. Bắt đầu từ 15/6 đến hết ngày 30/6 học sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là thời điểm quan trọng để các em lựa chọn môn thi phù hợp với lực học, đồng thời phù hợp các tổ hợp môn thi đáp ứng nhu cầu đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Để tạo thuận lợi cho học sinh, công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp được các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh được triển khai sớm giúp các em hiểu biết, từ đó có sự lựa chọn đúng đắn. Thông qua công tác tư vấn, định hướng, nhiều học sinh sẽ có những quyết định cho riêng mình. Trước một kỳ thi quan trọng thì việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh đã được các trường thực hiện đầy đủ, góp phần tạo tâm lý yên tâm, thoải mái để các em có thể đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Nguồn: yenbai.gov.vn